Tiết kiệm ngân sách là một điều quan trọng đối với bất cứ doanh nghiệp nào nhưng đầu tư để xây dựng hình ảnh thương hiệu, phát triển số lượng khách hàng và đội ngũ nhân sự đắc lực lại là một việc không thể lơ là. Tặng quà không hẳn là một khoản đầu tư phung phí, nếu các doanh nghiệp có những chính sách tặng quà thông minh thì nó có thể đem lại những hiệu quả cao không ngờ tới so với những gì đã bỏ ra đầu tư.
Tặng quà là hành động thể hiện sự biết ơn, quan tâm, sẻ chia giữa mọi người có mối quan hệ xã hội với nhau. Do đó khi được tặng quà, người nhận quà sẽ cảm thấy bản thân mình được trân trọng, quý mến, và có được sự quan tâm. Từ đó sẽ tạo một thái độ tích cực trong mối quan hệ hiện có hoặc đang được xây dựng giữa họ với đối tác. Bên cạnh đó, họ sẽ có xu hướng tạo dựng, giữ gìn và phát triển mối quan hệ đó một cách bền vững. Đây chính là điều rất quan trọng đối với bất cứ doanh nghiệp nào.
Thời điểm tặng quà là điều cực kỳ quan trọng mà các doanh nghiệp cần nắm bắt bởi tính sự kiện luôn tạo ra những ghi nhớ sâu đậm trong tâm trí của mỗi người. Nếu mỗi món quà thể hiện được những dấu ấn tốt đẹp thì đã cho thấy một tín hiệu tích cực trong chiến dịch marketing của các doanh nghiệp.
Đôi khi tặng quà tràn lan, tặng quà vào thời điểm không hợp lý hoặc quá ít dịp tặng quà cũng sẽ không thu được hiệu quả cao nhất.
Các dịp lễ, ngày kỉ niệm là thời gian cũng như thời cơ tốt nhất để các doanh nghiệp tri ân với nhân viên và những khách hành thân thiết. Dưới đây là những thời điểm rất thích hợp để các doanh nghiệp cần tận dụng để tặng quà:
Quà tặng khen thưởng cho nhân viên xuất sắc: Các doanh nghiệp nên chọn những quà tặng cá nhân hóa hoặc những kỉ niệm chương, bảng vinh danh trang trọng để ghi nhớ công lao của nhân viên xuất sắc. Đồng thời, việc tặng quà cho những nhân viên xuất sắc sẽ góp phần động viên những người khác cố gắng hoàn thành tốt công việc để vươn tới thứ hạng cao.
Bảng vinh danh nhân viên xuất sắc
Quà tặng cuối năm cho nhân viên: Ngoài những khoản tiền thưởng cho nhân viên dịp cuối năm, nếu có thêm món quà tặng đi kèm sẽ khuyến khích tinh thần các nhân viên và khẳng định mỗi người trong số họ chính là các nhân tố quan trọng tạo nên sự thành công cho doanh nghiệp. Điều đó sẽ giúp cho các nhân viên có động lực và khí thế làm việc cao độ hơn trong thời điểm cần hoàn thiện rất nhiều công việc và chuẩn bị kế hoạch cho một năm mới.
Quà tặng sinh nhật khách hàng/nhân viên: Ngày sinh nhật là một dấu mốc quan trọng đối với cuộc đời bất cứ ai, nó thể hiện sự tồn tại của mỗi người trên thế giới này. Mỗi năm chỉ có duy nhất 1 lần, và mỗi dịp kỉ niệm lại đánh dấu những chặng đường cuộc đời của mỗi người đã đi qua. Do vậy, đây là một dịp rất ý nghĩa để tặng quà mà các doanh nghiệp không nên bỏ qua. Món quà chúc mừng trong ngày sinh nhật chắc chắn sẽ khiến các khách hàng, nhân viên của doanh nghiệp cảm thấy hạnh phúc và xúc động bởi nó cho thấy sự quan tâm và chia sẻ từ “ngôi nhà thứ hai” của mình. Đôi khi, món quà sinh nhật không cần quá cầu kỳ hay đắt tiền nhưng nó tạo dựng được tình cảm rất tốt đối với các nhân viên và khách hàng.
Cốc in ảnh nhân viên, hình ảnh ngộ nghĩnh hoặc in tên và lời chúc sinh nhật là món quà tặng giản dị nhưng ý nghĩa
Quà tặng ngày 8/3 cho nhân viên/khách hàng nữ: Bình đẳng giới trong xã hội vẫn đang là vấn đề được quan tâm trên toàn thế giới. Phụ nữ hiện nay đã được nhìn nhận hơn và có vị trí nhất định trong xã hội. Tặng quà trong ngày quốc tế phụ nữ là một hành động đẹp, thể hiện sự tôn trọng và công nhận quyền bình đẳng cho phái nữ.
Ví da nữ là món quà tặng thích hợp trong dịp 8/3
Quà tặng kỉ niệm ngày thành lập doanh nghiệp: Trải qua những chặng đường, giai đoạn phát triển nhất định, các sự kiện kỉ niệm thường niên là dịp để các doanh nghiệp ôn lại và ghi nhớ các cột mốc sự kiện đáng nhớ như ngày thành lập, các thành tựu đạt được. Trong dịp này, các doanh nghiệp nên có chính sách tặng quà cho nội bộ, đồng thời tặng các khách hàng và đối tác của mình để tri ân, bày tỏ sự biết ơn và trân trọng những người đã cống hiến và đồng hành cùng doanh nghiệp trong suốt những chặng đường đó. Đây là dịp rất quý báu để quảng bá hình ảnh, cho thấy tầm ảnh hưởng và sự lớn mạnh của doanh nghiệp đối với sự phát triển chung của xã hội. Các món quà tặng thích hợp trong dịp này có thể là các vật dụng gợi nhớ hay mang dấu ấn đặc trưng của doanh nghiệp đó.
Quà tặng khuyến mại: Mỗi công ty sẽ có những tập khách hàng khác nhau, việc mua quà tặng cho khách hàng đặc biệt quan trọng nếu công ty bạn có khách hàng là hệ thống phân phối, các đại lý, nhà bán lẻ…Trong suốt một năm, các doanh nghiệp không nên chỉ đưa ra bộ máy vận hành đều đều mà không có dấu ấn hay điểm nhấn nào, cần có những chương trình đặc biệt, tạo sự thu hút bằng cách đưa ra các chương trình khuyến mãi với các món quà tặng đi kèm.
Việc tặng quà vừa góp phần xây dựng và phát triển thương hiệu, hình ảnh doanh nghiệp, đồng thời tạo hiệu ứng lan truyền, thu hút và gia tăng số lượng khách hàng, bên cạnh đó, tạo động lực để nhân viên gắn bó và cống hiến với công ty. Để lựa chọn các món quà phù hợp làm quà tặng với từng sự kiện, các doanh nghiệp nên liệt kê ra lý do và mục đích tặng quà.